Thắp sáng niềm hy vọng cho người bệnh

Thắp sáng niềm hy vọng cho người bệnh

Một chiều tối, trời mưa như trút nước, bỗng tiếng chuông reo lên, tôi bật đứng dậy ra mở cửa. Trước mặt tôi là một thanh niên chừng 25 tuổi, dáng người khoẻ mạnh, nhanh nhẹn và một phụ nữ cỡ ngoài 30 tuổi hiện rõ vẻ mệt mỏi, gầy yếu và xanh xao.

Tôi mời hai người vào nhà. Anh thanh niên nhanh nhảu nói:

– Thưa bác, đây là chị ruột cháu, là giáo viên ở Nam Sách, Hải Dương. Bị ung thư phổi đã điều trị nhưng các bác sĩ nói không chữa khỏi được nên đưa về nhà cho bồi dưỡng ăn uống… – Nói đến đây mắt anh ta đỏ hoe. – Có người đưa cho chị cháu cuốn sách “Phòng và chữa bệnh ung thư bằng y học cổ truyền” do bác viết, hỏi mãi nhà xuất bản mới biết được địa chỉ của bác, nên chị em cháu đến đây nhờ bác giúp đỡ – Vừa nói anh vừa giơ quyển sách ra cho tôi xem.

Sau khi xem hồ sơ bệnh án, các kết quả xét nghiệm, chiếu chụp, siêu âm rồi tôi ân cần nói:

– Đây là căn bệnh hiểm nghèo, nhưng không phải là vô phương cứu chữa, chị cứ yên tâm.

Nghe tôi nói xong, nét mặt của người phụ nữ trẻ từ ủ rũ, bi quan, trở nên linh hoạt và tươi tỉnh hẳn lên rồi chị nói:

– Vậy trăm sự nhờ bác giúp.

Tôi liền nói ngay:

– Điều quan trọng duy nhất là chị phải lạc quan, tin tưởng và kiên trì điều trị. Nếu chị tự tin và lạc quan là đã khỏi bệnh 50% rồi. Bởi vì khi chị đã có niềm tin và hy vọng thì tự cơ thể chị sẽ điều tiết ra các kháng thể và nội tiết để tăng cường sức đề kháng để chống bệnh tật. Nghe tới đó đôi mắt của chị bỗng sáng lên đầy hy vọng và sức sống.

– Thật vậy hả bác?

– Đúng! Rồi tôi giải thích cho chị bằng các dẫn chứng cụ thể cũng như kinh nghiệm trong khám chữa bệnh.

Tôi cắt thuốc rồi dặn dò cẩn thận cho chị mang về. Sau đó cứ nửa tháng một lần cậu em lại đến lấy thuốc cho chị, hàng tuần tôi lại gọi điện thoại để thăm hỏi, động viên, dặn dò… Nhờ vậy mà bệnh tình của chị đã thuyên giảm từ chỗ không ăn, không ngủ được, khó thở, người mệt mỏi chị đã dần dần ăn được, ngủ được, dễ thở hơn, đi lại hoạt động được.

Kể từ khi tôi điều trị đến lúc chị ra đi được tròn 18 tháng. Vậy mà trước đó có người nói nhỏ với người nhà của chị: “Khó qua được 3 tháng nên về nhà muốn ăn uống gì thì cứ cho ăn, đừng kiêng khem gì kẻo tội nghiệp”.

Là một lương y với kinh nghiệm bản thân, tôi nhận ra rằng muốn chữa bệnh thì điều trước tiên người thầy thuốc phải làm sao gieo cho được niềm tin và thắp sáng cho được niềm hy vọng vào cho người bệnh thì mới có thể chữa khỏi bệnh. Bởi vì niềm tin và hy vọng là chỗ dựa tinh thần rất quan trọng để người bệnh vượt qua được bệnh tật.

Theo Sức khỏe & Đời sống

Nguồn ở đây

Trả lời

